Select Language

สำนักวิทยบริการ มมส ผนึกกำลัง depa อีสานกลาง ขับเคลื่อนมุ่งสู่การพัฒนากำลังคนดิจิทัล

    วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 1 สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัตนโชติ เทียนมงคล ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ พร้อมด้วยผู้บริหาร ให้การต้อนรับ นายประดิษฐ์ คงภูงา ผู้จัดการสาขาภาคอีสานตอนกลาง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) พร้อมทีมงาน ในการหารือแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนดิจิทัล ภายใต้ภารกิจของ depa และสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัตนโชติ เทียนมงคล ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ กล่าวถึงแนวคิดที่พร้อมพัฒนาพื้นที่แห่งการศึกษาด้านดิจิทัลหลัก (HUB) ที่มีการประยุกต์เทคโนโลยีใช้ความรู้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถแปลงความรู้เป็นรายได้ ให้บริการพื้นที่จัดฝึกอบรม รวมถึงเป็นศูนย์บ่มเพาะดิจิทัลสตาร์ทอัพในพื้นที่ มีทรัพยากรทางด้านกำลังคน สามารถพัฒนาทักษะกำลังคน นิสิต นักศึกษา นักพัฒนา อาจารย์ ผลักดันให้เกิดเป็นสตาร์ทอัพในพื้นที่ ก่อให้เกิดรายได้อย่างเป็นรูปธรรม และพร้อมขับเคลื่อนร่วมกับ depa ในทุกมิติ โดยสำนักวิทยบริการมีพื้นหน่วยบริการศรีสวัสดิ์ ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เขตพื้นที่ในเมือง และพื้นที่บริการ ณ เขตพื้นที่ขามเรียง ซึ่งพร้อมให้ความมือกับหน่วยงานพันธมิตรในพื้นที่ทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการร่วมขับเคลื่อนจังหวัดมหาสารคามเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของพลเมืองต่อไป
    ทั้งนี้ นายประดิษฐ์ คงภูงา ผู้จัดการสาขาภาคอีสานตอนกลาง กล่าวถึงบทบาทภารกิจของ depa มาตรการที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ อาทิ มาตรการ Infrastructure Fund เป็นต้น พร้อมแผนส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจังหวัดมหาสารคาม ที่ได้ผ่านคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) มาแล้วเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 และแนะนำหลักสูตรออนไลน์ที่พัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล เพื่อเพิ่มทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ตามหมุดหมายที่ 12 ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดย depa พร้อมขับเคลื่อนจังหวัดคู่กับสำนักวิทยบริการ ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การสร้างกำลังคนดิจิทัล ภายใต้เมืองแห่งการศึกษา (ตักสิลานคร) การขับเคลื่อนเมืองภายใต้ภารกิจร่วมกัน จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นรูปธรรม เกิดสตาร์ทอัพในพื้นที่ภาคอีสาน เกิดรายได้หมุนเวียนภายในจังหวัดและประเทศต่อไป
ติดตาม MSU Library
Facebook : librarymsu
Line : @msulibrary
IG : Library_msu
TikTok : @msu_library
Comments are closed.